วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันนี้อาจารย์ทบทวนเรื่องการเขียนแผน ขอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ และ ยกตัวอย่าง แผนการสอนแบบProject Appproach เรื่อง รถยนต์ เพราะการสอนแบบ Project Appproach เด็กเป็นศุนย์กลาง และ เด็กเป็นผู้ลงมือ กระทำด้วยตนเอง การที่จัดการเรียนการสอนแบบนี้ ครูไม่จำเป็นต้องหาสื่อ อุปกรณ์ เพียงผู้เดียว แต่ครูสามารถให้เด็กนำมาเพื่อประกอบการเรียนการสอนในห้องเรียนกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ ผู้เรียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรือกระบวนการอื่นๆ ไปใช้ในการศึกษาหาคำตอบ โดยมีครูผู้สอนคอยกระตุ้นแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การเลือกหัวข้อที่จะศึกษา ค้นคว้า ดำเนินงานตามแผน กำหนดขั้นตอนการดำเนินงา
นและการนำเสนอผลงาน ซึ่งอาจทำเป็นบุคคลหรือเป็นกลุ่ม โครงงาน คือ การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือหลายๆสิ่งที่อยากรู้คำตอบให้ลึกซึ้งหรือเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆให้มากขึ้น โดยใช้กระบวนการ วิธีการที่ศึกษาอย่างมีระบบ เป็นขั้นตอน
มีการวางแผนในการศึกษาอย่างละเอียด ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ จนได้ข้อสรุปหรือผลสรุปที่เป็นคำตอบในเรื่องนั้นๆ

อธิบายตัวอย่างผนการสอนให้ฟัง ได้พูดถึงกรอบพัฒนาการที่ควรมีและกิจกรรม ดังนี้
- พัฒนาการด้านร่างกาย

- พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ

- พัฒนาการด้านสังคม
- พัฒนการด้านสติปัญญา

การจัดกิจกรรม

- เริ่มจากประสบการณ์เดิมของเด็ก

- ให้ใช้คำถามเพื่อดึงประสบการณ์เดิมและใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด

- กิจกรรมประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น