วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ในการจัดการเรียนการสอนต้องสอนโดยการบูรณาการ ->ผ่านกิจกรรม โดยคำนึงถึง หลักสูตร->หน่วยการเรียน->สาระการเรียนรู้->เนื้อหา จากทฤษฏี วอลดอป,มอนเตสเซอรี่,ไฮสโคป,โปรเจคแอปโพสต์,กิจกรรมหลัก โดยผ่านเครื่องมือในการสอน คือ ทักษะทางคณิตศาสตร์และทักษะทางภาษา

การสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นแนวคิดที่คํานึงถึงเด็กเป็นจุดหลักในการจัด
การเรียนการสอน ความสนใจ ความต้องการ และการมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนรู้ด้วยตนเอง แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเองของเด็กได้นํามาพิจารณาและวิเคราะห์เพื่อแสวงหา วิธีการที่ดีที่สุด เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยความรู้สึกของความมีอิสระ ได้ใช้จิตของตน ในการซึม ซับสิ่งแวดล้อม รอบๆ ตัว เกิดความอยากรู้ อยากเห็น และแสวงหาความรู้อย่างมีสมาธิ มีวินัยใน ตนเองเกิดการพัฒนาการทุก ๆ ด้านไปใน เวลาเดียวกัน การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอร ี่สามารถ พัฒนาเด็ก ตั้งแต่วัยทารกจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทุกกลุ่ม ทั้งเด็กที่มีความ ต้องการ พิเศษและเด็กปกติ ทุกชนชาติ ศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น